Thursday, June 9, 2016

WORST Airline?! Karlie Kloss vs. Philippine Airlines

Isang supermodel na nagngangalang Karlie Kloss ang naging laman ng mga balita kamakailan dahil sa paghuhuramentado ng hitad sa social media. Hindi lang ito ibinalita sa Philippine news, maging sa iba't ibang mga international news websites ay lumabas din ang balitang ito at naging trending topic.



Ang lahat ng judgment ko sa isyu na to ay base sa mga balitang nabasa ko online, ok?

So ayon sa nabasa ko, ang scheduled Philippine Airlines flight nitong si Ateng Karlie ay 12:15 ng madaling araw sa John F. Kennedy Airport. Hindi ko alam kung san ang destinasyon nya, pero ayon sa mga balita, dumating daw itong hitad na Karlie na to mga 11:40 ng gabi. Yung mga check in counter ay nagcoclose one hour before the scheduled flight. Bilang suki ng Philippine Airlines, alam kong ganito na talaga ang mga patakaran nila kaya kung ayaw nating maabala e sumunod tayo, kasi kung hinde e tayong mga pasahero din ang maaabala. At sa tingin ko hindi naman ito exclusive sa PAL. May mga ganitong parehong patakaran din ang ibang airlines, mapalocal man or international.

Sa mga byahero lalo na yung mga suki ng mga airlines, kailangan makapagcheck in tayo ng mga 2 hours before the scheduled flight para hindi natin mamiss ang ating mga flights. May mga conditions pa nga ang ibang airlines na kapag mamiss ang flight e hindi na ito pwedeng irefund pa.











Hindi dahil suki ako ng PAL kaya papanigan ko na sila. Bukod sa mga lapses nila sa serbisyo (gaya ng delayed flights) e wala pa naman akong naging major negative experience sa kanila. Mas pipiliin ko ang lumipad lulan ng PAL kesa sa Cebu Pacific na napakamediocre ng kalidad ng serbisyo (well what would you expect, it's a budget airline!)



Kasalanan naman din kasi nitong supermodel na to. Frequent airline passenger pa nga sya so dapat by now alam na nya ang mga kalakaran sa airport. At tsaka hindi dahil super model ka e maghahangad ka na ng special treatment noh! To you, Karlie Kloss, just because you didn't get the special treatment that you wanted doesn't give you a reason to go berserk in social media! Bitchesang to!



To be fair, PAL made a stupid move in apologizing and refunding her unused plane ticket. Kung talagang may paninindigan itong PAL na to edi sana hindi na lang nirefund ng PAL ang ticket nya. Tutal hindi naman kasalanan ng airline company na ma-late ang isang "supermodel" diba?

Karlie Kloss, you're not a loss if you won't fly with PAL in the future. Try flying with Cebu Pacific and you'll experience the worst airline service.

Bitch!