Sunday, May 15, 2016

Leni Robredo declared as presumptive Vice President of the Philippines : The Yellow Virus is Alive and Kicking!

Magandang araw mga kabaklutay. 

Sobrang dami na ng mga split ends ko sa buhok ko pero never ko naisipang ipatrim man lang kasi nanghihinayang akong pagupitan ito. Baka sa mga susunod na linggo na lang ako magpatrim kasi malapit na rin naman akong magresign at magfofocus na rin ako sa aking home based business.

Leni Robredo
Anyway, tuloy tuloy pa rin ang bilangan ng mga boto isang linggo matapos ang eleksyon, at ayon sa aking mga nabasa ay 96% na daw ng mga total number of votes ang nabibilang ng Comelec. Ayon din sa aking mga nabasa ay malabo na raw makahabol si Vice Presidential candidate na si Bongbong Marcos, sa kabila ng napakaliit na lamang ng mga boto ni Robredo, na 200,000 votes. Mathematically improbable na nga daw kung bibilangin pa ang natitirang 4% ng mga boto dahil kahit bilangin pa daw ang mga yun ay hindi na raw makakalamang pa si Marcos.

Ang sa akin lang ano, sa ganyang mga eksenang napakaliit at maicoconsider na hairline ang gap ng mga boto e talaga namang kailangang tapusin ang bilangan para malaman talaga kung sino ang tunay na nagwagi. Maraming mga taga suporta ni BBM, gaya ko, na pabor sa manual recount ng mga boto, dahil nararamdaman kong may dayaang naganap nitong nakaraang halalan.

Kayo na ang bahalang magtranslate nyan!
Minsan ng naipahayag ng Pangulong Noynoy Aquino na gagawin nya ang lahat, wag lang manalo si Marcos sa pagkabise. Dahil sa pagkakasabi nyang yun, nagduda kami kung talaga nga bang minanipula ng administrasyon ang mga bilang ng mga boto. Tandang tanda ko pa na si Marcos ang nangunguna sa Vice Presidential survey sa unang araw ng bilangan, kinabukasan, bumungad sa madla ang balitang nangunguna na itong si Leni Robredo. 

Nakapagtataka talaga! 

Kumalat din ang isyu noong nakaraang linggo tungkol sa pagdagdag bawas ng mga boto. This time, may malaking pagganap sa isyung ito ang isa rin sa mga Vice Presidential candidates na si Chiz Escudero. May ibang boto daw ni Chiz na idinagdag kay Robredo kaya bahagyang umangat ang ranking ni Robredo sa bilangan. Ayos din ang pagmamanipula nyo, Liberal Party, pero hinding hindi nyo kami maloloko mga kupal kayo. Sinadya nyong gawin ang pagdagdag bawas habang natutulog ang mga tao para hindi mahalata ang kalokohang pinaggagawa nyo. May mga taong nagmamatyag kung ano ang magiging resulta ng bilangan.

Sa katunayan, marami akong kakilalang nagpuyat para lang mapanuod ang mga updates sa telebisyon. Nakakamangha ang ibang news channel dito sa Pilipinas dahil madaling araw na pero meron pa rin akong nakitang live telecast para maihatid ang mga balita. I must commend TV5 for a job well done. 

Hindi papayag ang partido ni Abnoynoy Aquino na muling mamuno ang mga Marcos sa bansa. Para sa iyong kaalamang abnoy ka, kayong mga Cojuangco at Aquino ang dahilan kung bakit naging katawa tawa sa buong mundo ang Pilipinas. Noong si Apo Macoy pa ang namumuno sa bansa, tinitingala tayo ng Amerika, iginagalang tayo sa international community. Simula nang mamuno ang angkan nyo dito sa Pilipinas, kaliwa't kanang kamalasan ang dinanas ng mga kababayan ko sa ilam ng inyong pamumuno.

Kailangan ng manual recount para magkaalaman talaga kung sino ang nanalong VP. Kung sinuman ang manalo ay maluwag sa puso naming tatanggapin yon. Naniniwala kaming nadungisan ang naunang bilangan kaya ang tanging isinisigaw namin ay sana magkaron ng manual recount ng mga boto. Yun lang.

Stay away Yellow Virus! Mukang kayo yata ang pumapatay sa demokrasya ng ating bansa.